Thứ Ba, 7 tháng 5, 2013

Khám phá 10 sự thật ít biết về hôn nhân

Cùng khám phá nguồn cội, phong tục cũng như những nghiên cứu khoa học liên hệ đến hôn nhân mà ít người biết đến.

Váy cưới truyền thống không có màu trắng

Váy cưới ban sơ của những cô dâu không có màu trắng. Trên thực tiễn, màu sắc truyền thống của váy cưới rất đa dạng, nó được may bằng màu đỏ, xanh, tím hoặc thậm chí là màu đen xen vàng và bạc.
Mãi cho đến năm 1840, khi nữ vương Victoria diện chiếc váy cưới màu trong trắng đám cưới với Hoàng tử Albert thì màu trắng mới trở nên màu sắc thịnh hành cho váy cưới của cô dâu như hiện giờ. Màu trắng biểu tượng cho sự trắng trong, trinh nguyên.

Ngón tay đeo nhẫn

Ngay từ thời cổ đại, nhẫn đính ước vànhẫn cưới  đã được đeo trên ngón tay áp úp của bàn tay trái. Người La Mã tin rằng có một huyết quản trong ngón tay đặc biệt này, được gọi là huyết quản "amoris" (hay "huyết quản của tình") kết nối trực tiếp đến trái tim mỗi người.

Chiếc nhẫn đính ước bằng xoàn trước tiên

Hành động trao nhẫn đính ước là tục tằn có từ thời La Mã cổ đại. Nhưng chiếc nhẫn đính ước bằng xoàn trước tiên được ghi nhận xuất hiện vào năm 1477, khi hoàng tử Maximilian nước Áo trao cho vị hôn thê của mình là nàng Mary xinh đẹp của xứ Burgundy.

Đàn ông hôn vợ sẽ sống lâu hơn

Những người đàn ông hôn vợ vào buổi sáng được cho là sống lâu hơn 5 năm so với những người không thẳng tắp thực hành hành động này. bởi thế, người ta khuyên các ông chồng hãy bắt đầu một ngày mới bằng cách dành tặng cho vợ một nụ hôn nồng thắm.

Lòng vị tha là chìa khóa của hôn nhân hạnh phúc

Một nghiên cứu năm 2006 của trọng tâm nghiên cứu quan điểm nhà nước tại Đại học Chicago, Mỹ chỉ ra rằng lòng vị tha chính là nhân tố gieo mầm cho một cuộc hôn nhân hạnh phúc.

Những người tham dự cuộc nghiên cứu đã được hỏi họ có đồng ý với các phát biểu về lòng vị tha như: "Tôi thà chịu khổ cực một mình còn hơn để người tôi yêu phải gánh chịu khổ cực"; "Tôi sẵn sàng hy sinh nhu cầu riêng để cho người tôi yêu đạt được điều họ muốn".

Kết quả là những người đồng ý với quan điểm trên có thiên hướng tụng ca hôn nhân của họ nhiều hơn.

Trong đó, 67% số người sống sứ vị tha đánh giá hôn nhân của họ "rất hạnh phúc". Chỉ có 50% trong nhóm được xếp là sống ít vị tha hơn chấp nhận với cuộc hôn nhân của mình.
 

Lòng vị tha chính là nhân tố gieo mầm cho một cuộc hôn nhân hạnh phúc (Ảnh minh họa).

Dựa vào nụ cười có thể nhận biết người bạn trăm năm lý tưởng

Nếu bạn muốn biết người mình yêu có phải là bạn trăm năm lý tưởng hay không, có một cách rất đơn giản đó là hãy xem những bức ảnh người ấy chụp trước đó xem họ cười thế nào.

Theo một nghiên cứu năm 2009 của Đại học DePauw, Indiana (Mỹ), các nhà khoa học đã tìm hiểu album ảnh từ thời còn ngồi trên ghế nhà trường của rất nhiều người và đánh giá chừng độ ranh mãnh của nụ cười từ 1 đến 10.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người có nụ cười gượng gập hoặc vẻ mặt trang nghiêm khi chụp ảnh thường có thiên hướng ly hôn cao gấp 3 lần so với người hay nở nụ cười ranh mãnh khi chụp ảnh.

nữ giới có quyền cầu hôn

hồ hết thời nay các lời cầu hôn đều xuất hành từ nam giới, song nữ giới đích thực cũng có quyền và sức mạnh khi là người chủ động đưa ra câu nói này.
 
Thực ra thiên hướng nữ giới cầu hôn này đã được những người Scotland thủ xướng cách đây nhiều thế kỉ. Cụ thể là năm 1228, Scotland trở nên nước Châu Âu trước tiên mà nữ giới có quyền cầu hôn. Sau đó đạo luật này đã lan rộng khắp châu Âu.

Hôn nhân giúp tránh phạm tội

tình có nhẽ là tất tật những gì chúng ta cần, ít ra là để tránh xa các rối rắm. Theo một nghiên cứu năm 2010 của Đại học Michigan State (Mỹ), hôn nhân làm giảm thiểu các hành vi phạm tội đến 35% ở đối tượng nam giới có nguy cơ phạm tội cao.

Trong khi các tác giả của những nghiên cứu này chưa giảng giải được tại sao hôn nhân có tác dụng hăng hái đến hành vi của nam giới nhưng có thể khẳng định chẳng người đàn ông nào muốn vào tù khi họ có một cuộc hôn nhân hạnh phúc.

nguồn cội từ "thành thân"

Thuật ngữ "thành thân" xuất hành từ phong tục trói tay từ thời trước công nguyên. Trong đó các cặp đôi đã đính ước sẽ trói tay lại với nhau: tay phải với tay phải, tay trái với tay trái trước sự chứng kiến của nhân chứng. Điều này tả các cặp đôi đã cưới nhau được 1 năm 1 ngày. Sau thời kì này, họ trở lại tình trạng như trước khi hết hôn.

Sự dị biệt ở bộ não nam/nữ khi yêu

Trong một nghiên cứu năm 2007 tại Đại học Rutgers ở New Jersey (Mỹ), các nhà khoa học phát hiện ra những người đàn ông đang yêu có khu vực thị giác trong não bộ hoạt động nhiều hơn. Trong khi đó não bộ của nữ giới khi yêu lại hoạt động mạnh ở vùng điều khiển trí tưởng.

Từ đó các nhà khoa học đưa ra kết luận sự dị biệt này liên hệ đến nhân chủng học nhiều hơn là sinh vật học. Cụ thể, đàn ông có thể đánh giá khả năng sinh đẻ ở nữ giới bằng ánh mắt. Còn nữ giới chẳng thể đánh giá khả năng làm tình của đàn ông ưng chuẩn vẻ ngoài mặt. bởi vậy, họ phải ghi nhớ một số đặc điểm cụ thể mới có thể kết luận xác thực xem người đàn ông đó có phải là người bạn trăm năm lý tưởng không.
 
Có một số sự thực thú về tình mà ngay cả những người đã trải đời qua một đôi mối tình cũng chưa chắc nhận ra được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét